วันเสาร์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2555


แบบฝึกหัดทฤษฎีการจัดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้


1.  ให้นิสิตบอกความสำคัญของสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ต่อการเรียนระดับปริญญาตรีสาขาศึกษาศาสตร์

     ตอบ    ความสำคัญของสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ต่อการเรียนระดับปริญญาตรี สาขาศึกษาศาสตร์มีความสำคัญมาก และมีความสำคัญมากต่อการศึกษาในทุกระดับและทุกสาขา การจัดสภาพแวดล้อมควรจัดสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับวัยและระดับของผู้เรียนจะเป็นสิ่งที่สนับสนุนทำให้ผู้เรียนมีความรู้สึกที่อยากเรียนและเกิดประสิทธิภาพในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น เช่น ห้องเรียนที่ถูกสุขลักษณะ มีแสงสว่างพอเพียง สะอาด สงบ อากาศถ่ายเท มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่มีคุณภาพเหมาะสมและสนับสนุนการเรียนรู้ มีบรรยากาศในการเรียนที่ดี ก็จะส่งผลทางบวกต่อผู้เรียน ทำให้ผู้เรียนเรียนรู้อย่างมีความสุข มีความตั้งใจและกระตือรือร้นในการเรียน หากบรรยากาศเต็มไปด้วยความสกปรกรกรุงรัง สกปรก เต็มไปด้วยข้าวของที่ไม่เป็นระเบียบ ก็จะส่งผลทางลบต่อผู้เรียนทำให้บรรยากาศในการเรียนเต็มไปด้วยความเคร่งเครียด ผู้สอนก็จะรู้สึกท้อถอย ไม่เป็นผลดีต่อการเรียนการสอน





2. “การจัดสถานที่ โต๊ะ เก้าอี้ อุปกรณ์ต่าง ๆ ให้ง่ายต่อการเคลื่อนไหวโยกย้าย ทำให้ผู้สอนไปถึงตัวผู้เรียนได้สะดวก ตำแหน่งของผู้สอนไม่จำเป็นต้องอยู่หน้าชั้นเสมอไป ผู้สอนอาจนั่งอยู่ท่ามกลางผู้เรียนเพื่อให้คำปรึกษา” จัดอยู่ในองค์ประกอบใดของสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ เพราะเหตุใด

     ตอบ      การจัดสถานที่ โต๊ะ เก้าอี้ อุปกรณ์ต่าง ๆ ให้ง่ายต่อการเคลื่อนไหวโยกย้าย ทำให้ผู้สอนไปถึงตัวผู้เรียนได้สะดวก ตำแหน่งของผู้สอนไม่จำเป็นต้องอยู่หน้าชั้นเสมอไป ผู้สอนอาจนั่งอยู่ท่ามกลางผู้เรียนเพื่อให้คำปรึกษา แนะแนวทางสภาพแวดล้อมเช่นนี้ช่วยให้ผู้สอนมีความใกล้ชิดกับผู้เรียนมากขึ้น ทำให้ได้รู้จักอุปนิสัย ตลอดจนพฤติกรรมของผู้เรียนเป็นรายบุคคลได้ดี ส่วนผู้เรียนจะลดความกลัว และมีความกล้ามากขึ้น กล้าพูด กล้าแสดงความคิดเห็น มีเจตคติที่ดีต่อผู้สอน จัดอยู่ในองค์ประกอบของสภาพแวดล้อมทางการเรียนด้านกายภาพ เพราะ เป็นการเอื้อต่อการจัดการเรียนได้สะดวกและง่ายต่อการที่ครูสามารถเข้าไปดูแลเด็กนักเรียนได้ทั่วถึง และเป็นการจัดองค์ประกอบของสภาพแวดล้อมทางการเรียนด้านจิตภาพ เนื่องจากมีครูเป็นตัวแปรสำคัญในการจัดการเรียนการสอน การแสดงบุคลิกของครูผู้สอนมีผลต่อความรู้สึกของนักเรียนทั้งในทางบวกและทางลบ





3. ให้นิสิตยกตัวอย่างการจัดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ รายวิชา 400202 เทคโนโลยีการศึกษา ตามองค์ประกอบของการจัดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้
     ตอบ      1. องค์ประกอบของสภาพแวดล้อมทางการเรียนด้านกายภาพ มีการจัดโต๊ะและเก้าอี้ที่เป็นระเบียบ อุปกรณ์ต่างๆ มีความสมบูรณ์พร้อมใช้งาน มีแสงสว่างเพียงพอ สื่อการสอนต่างๆ มีความน่าสนใจ ห้องไม่แคบเกินไป
                   2. องค์ประกอบของสภาพแวดล้อมทางการเรียนด้านจิตภาพ สีของห้องควรเป็นสีที่สบายตา ไม่ควรมีของต่างๆ มากจนเกินไป บุคลิกภาพของผู้สอนควรจะเป็นกันเองกับผู้เรียน ไม่เคร่งเครียดจนเกินไป
                   3. องค์ประกอบของสภาพแวดล้อมทางการเรียนด้านสังคม ผู้สอนควรออกกฎระเบียบที่ไม่ทำให้ผู้เรียนเกิดความอึดอัด โดยสร้างข้อตกลงร่วมกันระหว่างผู้สอนและผู้เรียน

                   4. องค์ประกอบสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ด้านเทคโนโลยี ผู้สอนมีการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการเรียนการสอน เช่น ระบบการเรียนที่เรียนผ่าน E-learning





4. ถ้านิสิตได้รับมอบหมายให้ออกแบบสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ นิสิตจะจัดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ ตามองค์ประกอบ 4 ด้านอย่างไร จงอธิบาย

          ตอบ สภาพแวดล้อมการเรียนรู้ มีองค์ประกอบ 4 ประการ คือ

1. องค์ประกอบของสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ด้านกายภาพ
          บรรยายการภายในห้องปฏิบัติการจะต้อง มีทั้งอุปกรณ์ที่ครบครัน ครอบคลุมการเรียนการสอน มึฃีสภาพแวดล้อมที่ดีเหมาะสมต่อการเรียน

2. องค์ประกอบของสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ด้านจิตภาพ
          สภาพภายในห้องเรียนต้องไม่แออัดเพื่อให้เด็กเกิดความผ่อนคลาย ครูต้องมีผ่อนคลายเป็นกันเองและสอนอย่างสนุกสนานช่วยนักเรียนเกิดการอยากเรียนรู้มากขึ้น

3. องค์ประกอบสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ด้านสังคม
          ภายในห้องปฏิบัติการจะต้องมีข้อตกลงร่วมกันเพื่อความเป็นระเบียบของห้องเรียนและต้องไม่เป็นการบังคับจนเกินไป

4. องค์ประกอบของสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ด้านเทคโนโลยี
           สื่อเทคโนโลยีที่ใช้ภายในห้องปฏิบัติงานต้องมีความทันสมัย เหมาะสมกับห้องปฏิบัติเพื่อสร้างความสนใจในการเรียนให้แก่ผู้เรียน





5. แนวคิดเชิงทฤษฎีในการจัดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้มีอะไรบ้าง จงอธิบาย

            ตอบ ประการที่หนึ่ง ได้แก่แนวคิดเชิงปรัชญาการศึกษา

ปรัชญาการศึกษาจะเป็นสิ่งบ่งชี้นโยบายในการจัดการศึกษา การจัดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้จะต้องดำาเนินไปให้สอดคล้องกับนโยบายนั้นๆ

ประการที่สอง เป็นแนวคิดเชิงทฤษฎีทางด้านจิตวิทยา

อันได้แก่ จิตวิทยาการเรียนรู้ จิตวิทยาพัฒนาการ จิตวิทยาสังคม ตลอดจนจิตวิทยาในการทำงาน หลักการต่าง ๆ ทางด้านจิตวิทยานี้จะช่วยให้เข้าใจพัฒนาการของผู้เรียนในแต่ละวัย การเรียนรู้การรับรู้เกิดขึ้นได้อย่างไร สภาพแวดล้อมที่จะช่วยเอื้อให้เกิดการรับรู้และเรียนรู้ได้ดีควรเป็นอย่างไร

ประการที่สาม เป็นแนวคิดเชิงทฤษฎีการสื่อสาร

เนื่องจากการเรียนการสอนนั้นเป็นกระบวนการติดต่อสื่อสารหรือเป็นการสื่อความหมายระหว่างผู้เรียนกับผู้สอนหลักการต่าง ๆ ของการสื่อสารจะช่วยในการตัดสินใจเลือกสื่อหรือจัดสภาพแวดล้อมให้เหมาะสม เช่นหลักการที่ว่าการสื่อความหมายจะได้ผลดีต่อเมื่อ ผู้รับเกิดความเข้าใจตรงกันกับผู้ส่ง ดังนั้นผู้สอนควรทำอย่างไร จะใช้สื่อชนิดใด หรือจัดสถานการณ์อย่างไรจึงจะช่วยให้เกิดความเข้าใจและเกิดการเรียนรู้ในที่สุด

ประการที่สี่ เป็นแนวคิดเชิงเทคโนโลยีการศึกษา

เป็นแนวคิดเกี่ยวกับระบบการเรียนการสอนที่ไม่เพียงแต่อาศัยสื่อประเภทวัสดุ อุปกรณ์เท่านั้น แต่ยังอาศัย เทคนิค วิธีการตลอดจนแนวคิดต่างๆ เพื่อมาปรุงแต่งสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ให้เป็นที่น่าสนใจ หรือเร้าความสนใจของผู้เรียน

ประการที่ห้า แนวคิดเชิงเออร์โกโนมิกส์(ergonomics)

ซึ่งเป็นการศึกษาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของมนุษย์กับสภาพแวดล้อมในการท างาน G.F. McVey แห่งมหาวิทยาลัยบอสตัน ได้ศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับ เออร์โกโนมิกส์และการจัดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ มาเป็นเวลานานเพื่อค้นหาคำตอบว่า สภาพแวดล้อมการเรียนรู้ทางกายภาพลักษณะใดจงจะเหมาะกับผู้เรียนในแต่ละระดับ เช่น ความกว้าง ความสูง ของโต๊ะ เก้าอี้ ขนาดของห้องเรียน ขนาดของห้องฉายการติดตั้งจอ ระบบเสียงในห้องเรียน ห้องฉาย สภาพแวดล้อมทางกายภาพต่าง ๆ เหล่านี้ควรมีลักษณะอย่างไรจึงจะเอื้ออำนวยความสะดวกสบาย ความปลอดภัยและการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดแก่ผู้เรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น